Chia Sẻ Hay

Voi là gì? BM là gì? – Những “thuật ngữ” phổ biến trong giới chạy Facebook Ads

Facebook Ads là một thị trường kinh doanh vô cùng tiềm năng mà bạn lựa chọn, tuy nhiên bạn...

· 9 min read >
Facebook ads

Facebook Ads là một thị trường kinh doanh vô cùng tiềm năng mà bạn lựa chọn, tuy nhiên bạn lại là người mới nên gặp rất nhiều các thuật ngữ chuyên ngành và không hiểu được ý nghĩa của nó? Đừng lo lắng, bài viết này Blog.dammaynho.com sẽ tổng hợp những “Thuật ngữ” phổ biến trong giới chạy Facebook Ads.

VOI là gì? BM là gì ? – 2 từ quan trọng của dân chạy Facebook Ads

1. Thuật ngữ VOI trong chạy Ads

Mỗi khi quảng cáo facebook đắt một cách bất thường thì dân chạy quảng cáo lại than nhau “Voi lại về rồi”. Vậy thuật ngữ này nghĩa là gì?

Tài khoản voi là cách viết tắt của invoice. Đây là dạng tài khoản quảng cáo được facebook cung cấp hạn mức tín dụng (gọi là Line of credit) trong trình quản lý thanh toán. Nếu tài khoản quảng cáo thông thường sẽ bị giới hạn chi tiêu hàng ngày, thì tài khoản invoice thì sẽ chi tiêu liên tục đến khi hết hạn mức tín dụng thì thôi.

2. BM là gì?

BM ( Business manager ) là những tài khoản facebook của doanh nghiệp để quản lý tài khoản quảng cáo và fanpage. Mỗi một tài khoản doanh nghiệp sẽ tạo được 1 tài khoản quảng cáo và không giới hạn tài khoản fanpage.

Khi bạn chạy facebook Ads và thanh toán qua ngưỡng đầu tiên thì được phép tạp thêm 4 tài khoản quảng cáo tiếp. Tức mỗi BM lúc này sẽ có 5 tài khoản gọi là BM5. Cứ theo thế, tính đến hiện tại có đến 5 tài khoản BM: BM1, BM2, BM5, BM30, BM2500.

Để lên được số lượng tài khoản quảng cáo lớn bạn cần phải có giấy giờ như là mã số thuế, giấy đăng ký doanh nghiệp,… để Facebook duyệt

Tổng hợp 23 thuật ngữ thông dụng trong giới chạy Facebook Ads

1. CPM

CPM là chữ viết tắt của “cost per 1000 impressions” (giá mỗi 1000 lần hiển thị). Các nhà chạy quảng cáo CPM sẽ đặt giá mong muốn cho mỗi 1000 lần quảng cáo được phục vụ, chọn vị trí đặt quảng cáo cụ thể để hiển thì quảng cáo và trả tiền mỗi khi quảng cáo của họ xuất hiện.

Ví dụ: Nếu tổng số tiền bặn đặt cho quảng cáo là 50$, bạn nhận được 500.000 lượt xem thì chi phí cho quảng cáo CPM của bạn sẽ là: CPM=50$/(500.000/1000)=0,1

Quảng cáo CPM có thể là quảng cáo văn bản hoặc quảng cáo hình ảnh và luôn được nhắm mục tiêu theo vị trí

2. CPC

Giá mỗi lần nhấp chuột CPC là số tiền bạn kiếm được mỗi lần người dùng nhấp chuột vào quảng cáo của bạn. Và CPC cho bất kỳ quảng cáo nào đều do nhà quảng cáo xác định. Tùy vào nguồn lực của doanh nghiệp, công ty sẵn sàng chi trả nhiều tiền hơn cho mỗi lần nhấp chuột so với các nhà quảng cáo khác.

Mức giá nhấp chuột cũng tùy thuộc vào sản phẩm mà doanh nghiệp đang quảng cáo

3. CTR

Nhắc đến những thuật ngữ phổ biến trong giới facebook ads, không thể không nhắc đến CTR. CTR thể hiện tần suất những người thấy quảng cáo của bạn và đã nhấp vào quảng cáo đó. Tỷ lệ này có thể được dùng để đánh giá hiệu suất hoạt động của các từ khóa và quảng cáo. Ví dụ: nếu bạn đã có 5 lượt nhấp và 100 lượt hiển thị thì CTR của bạn sẽ là 5%. CTR cao là chỉ báo tốt rằng người dùng nhận thấy quảng cáo và trang thông tin của bạn hữu ích và phù hợp.

4. CPA

Cost Per Action hay được viết tắt là CPA – thuật ngữ chỉ đến phương thức tính phí quảng cáo bằng chuyển đổi. Tức nhà quảng cáo sẽ chỉ trả phí quảng cáo cho Facebook khi có chuyển đổi cụ thể từ phía người dùng. Cụ thể như để lại một hành động được tính là một tương tác mang tính chuyển đổi như là đặt hàng, thanh toán hay để lại thông tin liên hệ.

CPA = Tổng ngân sách quảng cáo/số lượng hiển thị quảng cáo * Tỷ lệ nhấp chuột vào quảng cáo * Tỷ lệ chuyển đổi

5. Potential Reach

Potential Reach được hiểu là số người xem tiềm năng. Đây chính là số người thích hợp mà quảng cáo của bạn có thể tiếp cận, dựa trên tiêu chí nhắm mục tiêu của bạn.

6. Advertising Placements

Khi tạo quảng cáo, bạn có thể tùy chọn cho phép Facebook hiển thị quảng cáo ở những nơi nào có khả năng hoạt động hiệu quả nhất hoặc chọn thủ công nơi bạn hiển thị quảng cáo. Những nơi mà bạn chạy quảng cáo được gọi là vị trí quảng cáo (Advertising Placements).

7. Newsfeed

Thuật ngữ này khá phổ biến, nó không chỉ là thuật ngữ được sử dụng trong quảng cáo Facebook mà còn cả đối với các người dùng Facebook thông thường nữa. Cụ thể Newsfeed được sử dụng để chỉ đến dòng bản tin mà người dùng khi truy cập Facebook để lướt xem các nội dung được chia sẻ từ bạn bè, người thân hay các trang mà họ đã theo dõi trước đó, cả những quảng cáo Facebook nữa.

8. Page Engagement

Page Engagement là một thuật ngữ vô cùng phổ biến trong chạy quảng cáo Facebook, là mục tiêu mà tất cả quảng cáo đều hướng đến. Đây là thuật ngữ chỉ đến lượng tương tác của người dừng trên các mẫu quảng cáo. Các tương tác bao gồm: Like, comment, share,…

9. Page like

Số lượng lượt Like được tạo ra trong quá trình chạy quảng cáo Facebook sẽ được gọi là page like. Khi chạy Facebook Ads, Page Like có thể được tạo ra: Ngay trên nút Like tại các bài viết và cả nút Like theo dõi fanpage nữa.

10. Reach

Lượng người dùng được tiếp cận, nhìn thấy mẫu quảng cáo của facebook ads chính là reach. Trong quảng cáo tương tác số lượng tiếp cận sẽ không bị tính phí mà chỉ tính phí khi nào có lượt nhấp của người dùng vào quảng cáo.

11. Report

Báo cáo được trả về trong, sau các chiến dịch quảng cáo. Các bạn có thể nhìn vào các báo cáo này để xác định hiệu của chiến dịch mà các bạn đã, đang triển khai. Trong báo cáo sẽ có đầy đủ các thông tin như: Số lượt tương tác, Số lượng hiển thị, Tỷ lệ nhấp, Giá thầu cụ thể cho từng lượt tương tác, và cùng nhiều thông tin khác nữa

12. Result

Thuật ngữ quảng cáo Facebook này được sử dụng để chỉ đến kết quả từ các chiến dịch dựa trên các hành động cụ thể từ phía người dùng. Tùy vào mục tiêu mà các bạn đưa ra cho các chiến dịch quảng cáo mà kết quả có thể được đánh giá cao hay thấp.

13. Spent

Bạn thường nghe Facebook (Spent) cắn tiền nhưng không hiểu nó là gì? Cắn tiền là cách nói khi Facebook tiêu tiền của bạn. Quảng cáo sau khi được phê duyệt mới bắt đầu cắn tiền. Tuy nhiên, thỉnh thoảng bạn vẫn sẽ gặp hiện tượng Facebook đã duyệt nhưng không cắn tiền.

14. Campaign

Campaign (chiến dịch) là một thao tác bạn bắt đầu chạy quảng cáo trên Facebook để tiếp cận khách hàng. Mọi người thường nói ” lên camp ” có nghĩa là lên chiến dịch, lên quảng cáo để chạy. Trong một campaign bao gồm nhiều ads set khác nhau.

15. Roi

ROI (Return On Investment) là chỉ số lợi nhuận mà bạn đạt được sau chiến dịch quảng cáo. Chẳng hạn bạn chạy 500k mà lãi 500k thì ROI sẽ là 500%, tức gấp 5 lần ngân sách bạn bỏ ra.

16. Chạy Mass

Chạy mass là một thuật ngữ để nói về việc chạy mà không target (hoặc target sơ sơ, chỉ target tuổi, giới tính hoặc vị trí địa lý). Vậy nên ưu điểm khi chạy mass là giá CPM của bạn rất là rẻ.

17. Vit

Hiểu đơn giản, “vít” hay “scale” là khi đã tìm được content win rồi thì sẽ dùng nhiều tiền hơn để chạy. Tức là nhân rộng quy mô của chiến dịch mà bạn đã có kết quả khả quan.

18. Lead

Lead trong marketing được hiểu là những khách hàng tiềm năng đang quan tâm đến sản phẩm, dịch vụ của bạn. Thu được leads tức là bạn thu thập được data của nhiều khách hàng tiềm năng đó. Chẳng hạn như tên, email hay số điện thoại của họ.

19. Checkpoin

Checkpoint là một cách mà Facebook giúp bạn bảo vệ tài khoản để phòng tránh trường hợp ai đó lấy cắp nick của bạn. Về phía các nhà quảng cáo khi đi mua các loại via, nick clone về thì việc gặp checkpoint là rất thường xuyên luôn.

20. Target

Target là thuật ngữ quảng cáo Facebook ads dùng để chỉ đến cách nhắm đối tượng mục tiêu quảng cáo Facebook. Hiện tại Facebook đang hỗ trợ các bạn nhiều phương án nhắm đối tượng quảng cáo một cách hoàn toàn chủ động. Cụ thể các bạn có thể nhắm đối tượng mục tiêu quảng cáo theo:Giới tính, Độ tuổi, Khu vực, Sở thích, Hành vi.

21. PPE

PPE chính là thuật ngữ tiếng anh của phương thức quảng cáo tăng tương tác. Với dạng quảng cáo này thì các chỉ số về tương tác trên bài viết sẽ được tối ưu bao gồm like, share, comment và cả những lượt nhấp vào quảng cáo.

22. Test

Đúng như tên gọi của nó, test là các bạn cần phải tiến hành các thử nghiệm để biết đâu là trạng thái tốt nhất của quảng cáo nhằm đảm bảo quảng cáo sẽ mang lại hiệu quả cao nhất cùng với mức chi phí được tối ưu nhất.

Khi thử nhiệm cần tập trung vào: Thời gian, thời điểm, nội dung và tệp khách hàng

23. Budget

Đây cũng là một thuật ngữ trong quảng cáo Facebook nữa, thuật ngữ facebook ads này cũng rất phổ biến. Đó chính là ngân sách, và rõ ràng rằng với bất kỳ chiến dịch nào các bạn cũng cần phải có ngân sách đúng không.

Trên đây là một vài thuật ngữ mà khi bước vào Facebook Ads bạn sẽ thường thấy các nhà quảng cáo sử dụng với nhau. Hy vọng nó hữu ích với bạn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

© Copyright 2020
Made with in SaiGon